ห้องเย็นโชติวัฒน์หาดใหญ่ เลือก SAP Business One เสริมศักยภาพ

by Nov 6, 2019ข่าว

บริษัท ห้องเย็นโชติวัฒน์หาดใหญ่ จำกัด (มหาชน) กิจการห้องเย็นและผลิตอาหารทะเลแช่แข็งเพื่อส่งออกไปยังตลาดทั่วโลก โดยมีบริษัทย่อย คือ บริษัทเทพพิทักษ์ซีฟูดส์ จำกัด มีกลิ่นอายความอบอุ่นของการบริหารธุรกิจแบบครอบครัวภายใต้คอนเซ็ปต์ “ให้เวลากันมากขึ้น”

สำหรับคนที่เรารัก แน่นอนว่าการ “ให้เวลากันมากขึ้น” เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเวลาเปิดโอกาสให้เราได้คุยกัน ทำให้ลดช่องว่างระหว่างหัวหน้ากับพนักงานหรือทำให้เกิดความใกล้ชิดกันมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันอย่างที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่า Digital Transformation เป็นหนึ่งในเครื่องมือของการช่วยผลักดันองค์กรให้พร้อมกับยุคดิจิทัล

ทางเน็กซัสฯ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ คุณ ชัยวัชร์ เหล่าเทพพิทักษ์ ตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้จัการ บริษัทห้องเย็นโชติวัฒน์หาดใหญ่ จำกัด(มหาชน) เกี่ยวกับธุรกิจและการนำ SAP Business One Cloud เข้าไปช่วยในการบริหารธุรกิจ

เกี่ยวกับธุรกิจ

บริษัท ห้องเย็นโชติวัฒน์หาดใหญ่ จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจัดจำหน่ายอาหารทะเลแช่แข็งเพื่อส่งออกไปยังตลาดต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น แคนาดา อังกฤษ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และ แอฟริกา เป็นต้น

จุดเด่นของธุรกิจและผลิตภัณฑ์

จุดเด่นของธุรกิจจะเป็นเรื่องของคุณภาพของสินค้า (Product Quality) ซึ่งเป็นที่ยอมรับของลูกค้า ทั้งในภูมิภาคเอเชีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา เช่นจีน ญี่ปุ่น และ อิตาลี เป็นต้น โดยมีชื่อเสียงในเรื่องของสินค้าบริษัทถึงจะเป็นโพรเซสซีฟู้ดมา แต่ว่ายังคงความสดและเนื้อสัมผัสที่มีคุณภาพสูงอยู่ เมื่อเทียบกับอาหารสดทั่วไปและนอกจากนั้นแบรนด์ของบริษัทยังขึ้นชื่อว่า ถ้าขายสินค้าที่เป็นแบรนด์ของบริษัทในตลาดซีฟู้ดประเทศนั้นแล้ว เรียกได้ว่าน่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ขายได้ง่ายที่สุด

ความท้าทายในธุรกิจที่ทำให้บริษัทเลือกวางระบบซอฟแวร์
SAP Business One Cloud

เนื่องจากสปีดของธุรกิจในปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่า ความเร็วในการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้นจากเดิมมาก ทำให้บริษัทต้องรีบตัดสินใจในการดำเนินการต่าง ๆ รวมถึงการรักษาต้นทุนเพื่อแข่งขันในภาวะที่การแข่งขันสูง

เหตุผลที่เลือกใช้ SAP Business One Cloud เข้ามาช่วยในการบริหารธุรกิจ

  • เนื่องจากบริษัทตั้งอยู่ในจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นต่างจังหวัด ที่ค่อนข้างจะหาบุคลากรทางไอทีได้ยาก ทำให้การดูแลผ่านระบบคลาวด์และค่าใช้จ่ายในการติดตั้งเซิร์ฟเวอร์รวมถึงการทำ Feasibility ต่าง ๆ โดยบริษัทเน็กซัสฯ ค่อนข้างจะดูเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก  เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้ระบบปกติที่ถือว่าค่อนข้างราคาสูงกว่า 
  • SAP จัดว่าเป็น ERP ที่ได้รับความนิยมในไทยสูงสุด รวมถึงมีการ Customize ให้เหมาะสมกับรูปแบบของธุรกิจและรูปแบบการบัญชีของไทย 
  • และเนื่องจากความซับซ้อนของธุรกิจไม่ได้สูงมากและมีเซอร์วิสในเรื่องคลาวด์ ทำให้ตัว SAP Business One มีความน่าสนใจมากขึ้นเมื่อเทียบกับตัวอื่น ๆ 

บริษัทวางระบบ SAP Business One ในส่วนงานด้านใดของธุรกิจบ้าง

  • จะแบ่งออกเป็น 3 เฟสหลัก  ในเฟสแรกจะเกี่ยวกับระบบ AR และ AP  

    • ฝ่ายขาย 
    • บัญชี 
    • คลังสินค้า 
    • ฝ่ายส่งออก 

    สำหรับเฟสที่สอง จะดูแลในส่วนงานของโปรดักส์ชั่น เพื่อให้ได้ข้อมูลแบบ Real-time สำหรับมาใช้บน Dashboard ของบริษัท 

    ส่วนสุดท้ายคือเฟสที่สาม อันนี้จะใช้สำหรับ Integration กับส่วนงานอื่น ๆ เช่น ระบบ QR Code, ระบบ RFID และระบบ Payroll เพื่อทำให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

เหตุผลที่เลือก เน็กซัสฯ เข้ามาช่วยในการวางระบบซอฟต์แวร์ 

SAP Business One 

เนื่องจากเน็กซัสฯ มีบุคคลากรที่ความคุ้นเคยกับอุตสาหกรรมซีฟู้ดอยู่แล้ว ทำให้การดำเนินการและการทำงานร่วมกันน่าจะเป็นไรได้อย่างราบรื่น นอกจากนี้ระบบซัพพอร์ตต่าง ๆ ที่เน็กซัส ฯ มีให้ น่าจะช่วยทำให้การประเมินผล รวมถึง การวิเคราะห์, การจัดการรูปแบบภาษีและรูปแบบบัญชีนั้น เข้าใจง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

สิ่งที่คาดหวังจากการวางระบบซอฟต์แวร์ SAP Business One Cloud

ทางบริษัทห้องเย็นโชติวัฒน์หาดใหญ่ จำกัด (มหาชน) คาดหวังว่าเมื่อการวางระบบสำเร็จเรียบร้อย จะสามารถดูข้อมูลได้แบบ Real- time, ลดความซับซ้อนของกระบวนการทำงานต่าง ๆ ของพนักงาน โดยเฉพาะทางด้านเอกสาร ทั้งนี้ก็เพื่อให้บริษัทสามารถบริหารต้นทุนได้ดียิ่งขึ้นและพนักงานใช้เวลาในการทำงานน้อยลง ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ให้เวลากันมากขึ้น” สำหรับคนที่รัก

เป้าหมายต่อไปในการดำเนินธุรกิจ

บริษัทห้องเย็นโชติวัฒน์หาดใหญ่ จำกัด (มหาชน) ต้องการที่จะส่งต่อสินค้าที่มีคุณภาพสูง (High Quality Product) ในราคาที่จับต้องได้ (Affordable Price) ให้กับลูกค้า ซึ่งการจะไปถึงเป้าหมายนี้ได้ จะต้องมีระบบที่เข้มแข็ง และคาดว่าระบบ SAP Business One ของเน็กซัส ฯ จะสามารถช่วยยกระดับการบริหารธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น

เกี่ยวกับเน็กซัสฯ

บริษัท เน็กซัส ซิสเท็ม รีซอร์สเซส จํากัด เป็นผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์กว่า 20 ปี ด้านการวางระบบในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรม โรงงาน การกระจายสินค้า และธุรกิจค้าส่ง–ค้าปลีก โดยบริษัทมีโซลูชั่นประกอบด้วย โซลูชั่นระดับเอนเตอร์ไพรส์ ระดับเอสเอ็มอี และโซลูชั่นบนคลาวด์ ทั้งของ SAP และระบบเสริมอื่นๆ เพื่อช่วยสนับสนุนลูกค้าในการบริหาร รวมถึงยกระดับการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และเป็นมาตรฐานสากล เพื่อการแข่งขันในตลาดยุคดิจิทัลนี้

สนใจระบบ ERP ซอฟต์แวร์ธุรกิจ #ปรึกษาฟรี!
☎️ โทร :  0800707196
📲 Line Official Account : @NEXcloudERP
📣 FB : NEXcloud solution
💻 เว็บไซต์ : https://nexcloudsolution.com
📧 อีเมล : Mkt.th@nexus-sr.com


อ่านบทความเพิ่มเติม​

ผู้บริหารยุคใหม่ต้องรู้ ERP for Trading Business ระบบ ERP ธุรกิจซื้อมาขายไป

ผู้บริหารยุคใหม่ต้องรู้ ERP for Trading Business ระบบ ERP ธุรกิจซื้อมาขายไป

ระบบ ERP ธุรกิจซื้อมาขายไปสามารถปรับการทำงานให้เป็นอัตโนมัติ จัดการเอกสารจำนวนมากๆ ได้ง่าย พร้อมบริหารคลังสินค้า จัดซื้อ งานขายได้แม่นยำ ต้องมี

read more
เตรียมตัวให้พร้อมอย่างไร ก่อนใช้ระบบ ERP เชื่อมต่อ Marketplace

เตรียมตัวให้พร้อมอย่างไร ก่อนใช้ระบบ ERP เชื่อมต่อ Marketplace

เตรียมตัวให้พร้อมอย่างไร ก่อนใช้ระบบ ERP เชื่อมต่อ Marketplace
รับมือการขายแบบ Omni Channel ผ่าน Marketplcae ต่างๆ ทำให้กระบวนการขายง่ายและเป็นอัตโนมัติ ด้วย ERP พร้อมแนวทางการเตรียมตัวก่อนใช้ระบบ ERP เชื่อมต่อ Marketplace

read more